Uber’s profit transfer and tax duties still big questions
Chuyển
lợi nhuận của Uber và nghĩa vụ thuế vẫn còn là những câu hỏi lớn.
Regarding information that Uber Vietnam transfers VND1
billion (nearly $50,000) daily to the Netherlands, Uber Vietnam Director Dang
Viet Dung said that most of the profits were transferred to transport partners
and drivers in Vietnam.
Với thông tin Uber
Việt Nam chuyển 1 tỷ VNĐ ( gần $50, 000) mỗi ngày đến Hà Lan, Giám đốc Uber Việt
Nam Đặng Việt Dũng đã phát biểu rằng, hầu hết lợi nhuận được chuyển đến hội
viên và tài xế ở Việt Nam.
Dung told Zing news that
Uber adheres to the tax rules and fully pays taxes in all markets where it is
present.
Ông
Dũng trả lời phỏng vấn Zing rằng, Uber tuân thủ đúng luật thuế và nộp thuế đầy
đủ ở tất cả các thị trường mà nó gia nhập.
"Our transport partners and drivers in Vietnam act
as providers of transport services in the journey. Uber technology plays the
role of the service provider of connectivity and payment processing to
transport partners such as freight collection and remittance services,"
Dung said.
Dung explained that partners will receive 100% of
revenues from transport services trips they made with the Uber app. This is the
income of transport partners.
"Hội
viên và tài xế của chúng tôi ở Việt Nam đóng vai trò như những nhà cung ứng
dịch vụ vận tải trong các hành trình. Công nghệ Uber đóng vai trò cung cấp dịch
vụ về quá trình kết nối và thanh toán với các hội viên như thu tiền cước và
dịch vụ chuyển tiền" Ông Dũng phát biểu.
Ông
Dũng giải thích rằng hội viên sẽ nhận được toàn bộ thu nhập từ dịch vụ vận tải
mà họ thực hiện với ứng dụng Uber. Đây là thu nhập hội viên vận tải.
Transport partners are responsible to pay Uber 20% of the
cost for technology providing services to help connect transport service
providers and passengers. This service cost is part of business cost of
transport partners.
Các
hội viên chịu trách nhiệm trả cho Uber 20% chi phí công nghệ cung cấp dịch vụ
hỗ trợ kết nối giữa lái xe và hành khách. Chi phí dịch vụ này là một phần của
chi phí kinh doanh của hội viên.
He also said that the majority of profits are transferred
to partners in Vietnam, who use Uber technology for business.
Ông
ấy cũng nói, phần lớn lợi nhuận được chuyển đến hội viên ở Việt Nam, những
người sử dụng công nghệ Uber để kinh doanh.
"Unlike the traditional transportation industry with
revenues mainly from cash, and the cash flow is not transparent enough, our
technology ensures that any information from customers, trips, revenues is
stored electronically, transparently and easy to monitor. As a result, tax
collection is easy, convenient and fairer than the traditional transport
sector," Dung said.
Khác
công nghiệp giao thông vận tải truyền thống với doanh thu chủ yếu từ tiền mặt,
dòng tiền không đủ tính minh bạch, công nghệ của chúng tôi đảm bảo được
thông tin của khách hàng, hành trình, doanh thu được tự động lưu trữ dưới dạng
điện tử một cách minh bạch và dễ dàng kiểm soát. Vì vậy, thu thuế cũng dễ dàng,
thuận tiện và công bằng hơn kiểu vận tải truyền thống. Ông Dũng nói.
However, according to a survey made by Zing.vn, many
drivers who are partners of Uber did not know how they pay taxes for Uber.
Tuy
nhiên, theo một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Zing.vn, nhiều tài xế là hội
viên của Uber không biết cách nộp thuế cho Uber.
Driver Bui Van Hung (Hanoi), who has been partnered with
Uber for nearly 1 year, said that according to regulations, each driver will
have to pay 20% of the charges/trip to Uber as the technology service providing
cost.
Tài
xế Bùi Văn Hưng ( ở Hà Nội), là hội viên Uber khoảng gần 1 năm, nói rằng theo
như quy định, mỗi tài xế sẽ phải nộp 20% phí trên mỗi chuyến đi cho Uber như
chi phí cung ứng dịch vụ công nghệ.
Depending on the choice of the driver, the cost will be
paid via bank card or direct payment. "For example, if we collect
VND100,000 of charges from a passenger, we have to pay VND20,000 to Uber. The
amount will automatically be deducted on account of the driver or the driver
pays it directly to the Uber representative office. We don’t know where the
money moves to," said Hung.
Tùy
vào sự lựa chọn của tài xế, chi phí sẽ được thanh toán thông qua thẻ ngân hàng
hay trực tiếp. "Ví dụ, nếu chúng tôi thu được 100,000 VNĐ tiền phí từ một
hành khách, chúng tôi phải nộp 20,000 VNĐ cho Uber. Số tiền này sẽ tự động được
giảm trừ trên tài khoản của tài xế hoặc tài xế đó sẽ nộp trực tiếp cho trụ sở
đại diện Uber. Chúng tôi không biết tiền sẽ chyển đến đâu", An Hưng nói.
Six questions of the
Hanoi Taxi Association
Sáu
câu hỏi của hiệp hội Taxi Hà Nội
Đỗ Quốc Bình, chủ tịch hiệp hội Taxi Hà
Nội, nói rằng vấn đề chủ yếu là Uber chỉ có một văn phòng đại diện, chứ không
phải là một công ty ở Việt Nam. Vì vậy, tính minh bạch của những chi phí, thu
nhập và thuế giá trị gia tăng là một câu hỏi lớn được quan tâm bởi những hội
viên
The leader of the Hanoi Taxi Association posed 6
questions: it is legal or illegal for Uber to operate in Vietnam? If it is
legal, where does the amount of 20% of charges that partners have to pay for
the cost of technology services go? What is their obligation to pay taxes? Is
it legal for any car to provide transport service?
Lãnh
đạo hiệp hội Taxi Hà Nội đã gửi 6 câu hỏi: Uber hoạt động ở Việt Nam là hợp
pháp hay bất hợp pháp? Nếu đó là hợp pháp, số tiền phí dịch vụ công nghệ 20% mà
những hội viên phải trả sẽ đi về đâu? Nghĩa vụ nộp thuế là gì? Bất cứ xe con
nào cung cấp dịch vụ vận tải cũng là hợp pháp sao?
Also, when Uber collects money from its transport
partners, does it issue a VAT invoice? And if it does, who writes the invoice
as Uber has only a representative office, not a company in Vietnam?
Đồng
thời, khi Uber thu tiền từ hội viên, hóa đơn VAT có được xuất không? Và nếu có,
ai sẽ là người viết hóa đơn khi Uber chỉ có một văn phòng đại diện, mà không
phải một công ty tại Việt Nam?
Binh pointed out that many companies linked to e-commerce
in the world have ways to dodge the law. Typically, they will establish a
representative office, not a company, in Vietnam. Then they will sign directly
with a company in another country where the taxes are low, such as the
Netherlands. By this trick they have to pay tax rates of only 0.5-1% instead of
10-11%.
Anh
Bình đã chỉ ra rằng nhiều công ty liên kết thương mại điện tử trên thế giới có
nhiều cách để lách luật. Thông thường, họ sẽ thành lập một trụ sở đại diện,
không phải một công ty ở Việt Nam. Sau đó họ sẽ trực tiếp kí kết với một công
ty ở nước khác mà số thuế suất thấp, như Hà Lan. Bằng mẹo này, họ chỉ phải nộp
mức thuế 0,5-1% thay vì 10-11%.
Some countries do not accept this. They have asked for
the establishment of companies, not representative offices.
Một
vài quốc gia không chấp nhận điều này. Họ đã yêu cầu thành lập những công ty
chứ không phải văn phòng đại diện.
0 comments:
Post a Comment